หากพนักงานไม่ได้รับสลิปเงินเดือนจากบริษัท ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่

หากพนักงานไม่ได้รับสลิปเงินเดือนจากบริษัท ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่

เคยสงสัยกันไหม... ว่าทำไมบางบริษัทถึงมีสลิปเงินเดือน บางบริษัทไม่มีสลิปเงินเดือน แล้วถ้าหากบริษัทไม่ออกสลิปเงินเดือนให้กับพนักงาน จะถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ ก่อนอื่นมารู้ความหมายของสลิปเงินเดือนก่อนนะคะ

สลิปเงินเดือน (Pay Slip) คือ เอกสารที่บริษัท (นายจ้าง) มอบให้แก่พนักงาน (ลูกจ้าง) เพื่อแจกแจงให้พนักงานทราบถึงรายได้ต่างๆ รวมไปถึงรายหักต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละรอบเดือน เพื่อใช้เป็นหลักฐานและสวัสดิการที่นายจ้างจะออกให้กับลูกจ้าง โดยในเรื่องนี้ถือว่าไม่มีกฎหมายบังคับ บริษัทจะออกให้หรือไม่ให้ก็ได้

 

สลิปเงินเดือนประกอบด้วยอะไรบ้าง สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่
สลิปเงินเดือน (Pay Slip)


แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม่ว่าจะไม่มีกฎหมายบังคับเกี่ยวกับสลิปเงินเดือน บริษัทส่วนใหญ่เลือกออกสลิปเงินเดือนให้พนักงาน ด้วยเหตุผล ดังนี้

ประโยชน์ ของสลิปเงินเดือนที่มีต่อพนักงานและนายจ้าง

  1. ชี้แจ้งรายได้ให้กับพนักงานทราบได้อย่างชัดเจน

เนื่องจากเงินเดือนที่พนักงานได้ตกลงกับบริษัทนั้นไม่ใช่ยอดสุทธิ บริษัทต้องมีการหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น เงินสมทบกองทุนประกันสังคม, หักภาษี ณ ที่จ่าย, รายการหักอื่นๆ เช่น กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น การออกสลิปเงินเดือนจึงช่วยให้พนักงานสามารถตรวจสอบรายได้และการหักเงินต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด

  1. ใช้เป็นหลักฐานการยื่นธุรกรรมการเงินและการยืนยันรายได้ให้กับพนักงาน

พนักงานสามารถใช้สลิปเงินเดือนเป็นหลักฐานในการขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ  หรือจะใช้เป็นหลักฐานยืนยันรายได้ในการเช่าหรือซื้อบ้าน คอนโดมิเนียม หรืออสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ รวมไปถึงเป็นหลักฐานยืนยันรายได้ในการสมัครบัตรเครดิต

  1. นำข้อมูลรายได้และรายการหักไปคำนวณภาษี

สำหรับตัวพนักงาน จะมีการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นรายปีอยู่แล้ว การที่มีสลิปเงินเดือน จะช่วยให้สามารถนำข้อมูลรายได้และรายการหักต่างๆ ที่ปรากฏอยู่บนสลิปเงินเดือนในแต่ละเดือนนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อคำนวณและวางแผนภาษีของตนเองได้ เพื่อให้สามารถวางแผนลดหย่อนภาษีได้อย่างถูกต้องก่อนถึงสิ้นปี

  1. สร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นให้แก่พนักงาน

การออกสลิปเงินเดือนช่วยให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในความโปร่งใสและความเป็นธรรมของบริษัท นอกจากนั้นการจัดการเงินเดือนที่ชัดเจนและเป็นระบบช่วยรักษาพนักงานที่มีคุณภาพให้อยู่กับองค์กรในระยะยาว และสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่บริษัทจะถูกฟ้องร้องหรือถูกตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข้อดีของการมีสลิปเงินเดือน (Pay Slip)
สรุป การจัดทำสลิปเงินเดือนบริษัทจะออกให้แก่พนักงาน หรือ ไม่ออกให้ก็ได้ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่บริษัทส่วนใหญ่เลือกออกสลิปเงินเดือนให้กับพนักงาน เพื่อเป็นการสร้างความโปร่งใสในการบริหารจัดการเงินเดือนและช่วยให้พนักงานทราบถึงรายละเอียดของการรับเงินและการหักเงินในแต่ละเดือน นอกจากนี้ ยังเป็นหลักฐานสำคัญที่สามารถใช้ในการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิของพนักงานในกรณีที่มีข้อขัดแย้งหรือปัญหาเกิดขึ้น

เพื่อให้การจัดทำสลิปเงินเดือนมีความเป็นมืออาชีพ บริษัทจึงควรใช้ซอฟต์แวร์ในจัดการสลิปเงินเดือน เพื่อความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้ข้อมูลของพนักงานรั่วไหล วันนี้เรามีซอฟต์แวร์หรือระบบมาแนะนำ ที่จะช่วยให้บริษัทจัดทำสลิปเงินเดือนให้เป็นเรื่องง่าย นั่นก็คือ ระบบลาออนไลน์ ESS ที่มีฟีเจอร์ เรียกดู E - Pay Slip หรือสลิปเงินเดือนที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ พนักงานสามารถเรียกดูย้อนหลังได้เลย ช่วยให้บริษัท ลดต้นทุน รักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดเวลา และข้อมูลไม่รั่วไหลได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย ที่จะช่วยงาน HR และบริษัทจัดการงานต่างๆ อาทิ เช่น การลงเวลาเข้า-ออกผ่านมือถือ จัดการข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน ขออนุมัติลาต่างๆ การแก้ไข/ปรับปรุงเวลาการทำงาน ดูสถิติ ขาด ลา มาสาย ระบบลาออนไลน์ ESS จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญเป็นอย่างมากที่ช่วยให้เจ้าของกิจการ HR และ หัวหน้างานบริหารจัดการพนักงานได้อย่างราบรื่น ตอบโจทย์การทำงานในธุรกิจยุคใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ระบบลาออนไลน์ ESS
 231
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำงานเป็นทีม คือ การทำงานมากกว่า 1 คนขึ้นไป จำนวนคนในทีมขึ้นอยู่กับหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีในการทำงานแต่ละโปรเจกต์ ภายใต้เงื่อนไขกรอบการทำงานเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน ผ่านการวางแผนการทำงานร่วมกันเพื่อไปยังปลายทางที่ตั้งไว้ โดยวิธีการทำงานอาจจะแตกต่างกันไปได้ตามความถนัดของแต่ละคน แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ได้จะต้องออกมาตรงกัน ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นการทำงานเป็นทีมที่ดี
การจัดการพนักงานที่ทำงานแบบกะเป็นงานที่ท้าทายสำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เป็นอย่างมาก ด้วยลักษณะงานของพนักงานแบบกะ พนักงานบางราย ทำงานเวลาไม่ตรงกัน เลิกงานไม่ตรงกัน จะเห็นได้ว่า แค่ HR ต้องจัดการกับเงินเดือนพนักงานที่ทำงานกะปกติ ก็แทบปวดหัวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว ไหนจะต้องอาศัยความแม่นยำและละเอียดอ่อนในการคำนวณเงินเดือน การคิดวันขาด ลา มา สายอีก ยิ่งถ้าเป็นองค์กรใหญ่ๆ นั้น ยิ่งไม่ต้องพูดถึงกันเลยทีเดียว ดังนั้น การที่มีตัวช่วยอย่างโปรแกรมเงินเดือน HRMI เข้ามาช่วย HR จัดการปัญหาต่างๆ ของพนักงานที่ทำงานแบบกะ จึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการบริหารจัดการเงินเดือนของพนักงาน  เพื่อลดความเสี่ยงคำนวณเงินเดือนผิดพลาด ซึ่งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทได้
หลายๆ องค์กรตั้งตัวชี้วัดความสำเร็จในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลไว้ที่อัตราการลาออกของพนักงานในองค์กร โดยมีการกำหนดอัตรามาตรฐานไว้ที่อัตราเดียวกับอุตสาหกรรมบ้าง หรือกำหนดให้ดีกว่าปีที่ผ่านมาบ้าง แต่ผมยังไม่เคยเห็นองค์กรไหนที่กำหนดเป้าหมายอัตราการลาออกของพนักงานเท่า กับ 0 จริงๆ นะครับ
โปรแกรมบริหารงานบุคคล (Human Resource Management Information System หรือ HRMI) ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านเทคโนโลยีและการบริหารงานบุคคล รวมถึงรวบรวมระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ที่สามารถช่วยงาน HR ได้ เช่น ระบบสมัครงานออนไลน์ระบบลาออนไลน์ระบบฝึกอบรมพนักงาน,ระบบสวัสดิการ, ระบบประเมินผล เป็นต้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการบุคคลและสร้างความยืดหยุ่นในการทำงาน และตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในโลกของการทำงานที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยแต่ละบบมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกๆ องค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ จะสามารถดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่น ล้วนต้องต้องทำงานภายใต้ข้อกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายบริษัท กฎหมายแรงงาน กฎหมายประกันสังคม กฎหมายภาษีอากร กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และหนึ่งกฎหมายที่สำคัญที่สุดที่เกี่ยวข้องกับนายจ้าง HR และพนักงานโดยตรง คือ กฎหมายแรงงาน

จากกฎหมายแรงงานในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562) ในมาตราที่ 23 กำหนดว่า ให้นายจ้างกำหนดเวลาทำงานปกติ (Regular Working Times) ต่อวัน ไม่เกิน 8 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาพัก โดยให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างมีเวลาพักระหว่างการทำงานวันหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง หลังทำงานมาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาไหนก็ได้ตามแต่ที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน หลายบริษัทจะนิยมกำหนดเวลาทำงานไว้ที่ 9 ชั่วโมง ซึ่งรวมเวลาพัก 1 ชั่วโมงด้วย เช่น กำหนดเวลาทำงานไว้ที่ 09.00 – 18.00 น. ตามเวลาทำงานปกติของคนทั่วไป หรือเวลา 22.00 – 06.00 น. ซึ่งจัดว่าเป็นการทำงานกะกลางคืน
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์