HR Articles

554 รายการ
หลายท่านอาจเคยได้รับการติดต่อเพื่อนำเสนอตำแหน่งงานโดยที่ไม่ได้สมัครงานไป บางคนอาจเข้าใจว่านี่คือการติดต่อมาจาก head hunter ที่ต้องการชวนคุณให้ไปร่วมงานด้วย แต่ที่จริงแล้วคนที่ติดต่อคุณไปอาจเป็น recruiter หรือ recruitment consultant จาก recruitment agency ก็ได้นะคะ เราลองมาทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง recruitment consultant กับ head hunter กันค่ะ 
952 ผู้เข้าชม
soft skill คือทักษะทางสังคมที่ใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้คน นอกจากทักษะแล้ว soft skill ยังหมายรวมถึงอุปนิสัย บุคลิกภาพ ทัศนคติ และ mindset ต่างๆ ที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมด้วย  ในการทำงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน soft skill จึงเป็นทักษะที่สำคัญที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น 
1075 ผู้เข้าชม
การเตือนภัยระดับ 4 สำหรับประชาชน และสถานประกอบการมีแนวทางดังต่อไปนี้
320 ผู้เข้าชม
กรณีนายจ้างให้ทำงาน หรือสั่งงานผ่านโทรศัพท์ แต่ลูกจ้างก็มีการพูดคุยเรื่องส่วนตัวผ่านไลน์ หรือเฟซบุ๊กบ้าง หากนายจ้างมีระเบียบห้ามเล่นโทรศัพท์ ปัญหาว่าลูกจ้างใช้พูดคุยในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวปะปนกันถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบของนายจ้างหรือไม่ คำตอบ คือถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบของนายจ้าง แต่ไม่ใช่เป็นกรณีร้ายแรง
396 ผู้เข้าชม
ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากสำหรับคนทำงาน การติดต่อสื่อสารกับประชากรประเทศเพื่อนบ้านของเราและชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่ต้องร่วมงานด้วย ความรู้และความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษจะเป็นใบเบิกทางให้เราได้มีโอกาสเจริญเติบโตและก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ไกลยิ่งขึ้น วันนี้นำบทความจาก jobsDB มี 9 เคล็ดลับ วิธีเก่งภาษาอังกฤษภายใน 3 เดือนสำหรับคนทำงานอย่างเรา ๆ มาฝากค่ะ
550 ผู้เข้าชม
ถ้าทำงานในวงการ HR คงต้องคุ้นหูกับคำว่า “Employee Engagement” หรือการมีส่วนร่วมของพนักงานมาบ้างไม่มากก็น้อย ที่ผ่านมาหลายองค์กรต่างๆ ก็พยายามจะสร้างการมีส่วนร่วม โดยงัดทั้งสวัสดิการใหม่ ๆ 
540 ผู้เข้าชม
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เกลียด “วันจันทร์” ทาง jobsDB มีวิธีเปลี่ยน “วันจันทร์” ที่แสนจะน่าเบื่อให้เป็น “วันสุข” สดใส และมีพลังตลอดทั้งสัปดาห์มาฝากค่ะ
373 ผู้เข้าชม
อาการสมองตัน คิดงานไม่ออก หัวไม่แล่น เป็นอาการที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเจอกันทั้งนั้น แม้ว่าคุณจะพยายามเปิดคอมตั้งใจทำงาน เสิร์ชข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ หาวิธีคิดนอกกรอบ แต่ก็ดูจะยังไม่ทำให้ความคิดโลกแล่นได้อย่างที่ใจต้องการ บางคนก็ขาดแรงบันดาลใจ หรือไม่ก็ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง จะทำอย่างไรดี ในเมื่องานก็จะถึงกำหนดส่งแล้ว ถ้ายังเป็นแบบนี้จะเสียงานเอาได้ จะบอกว่าไม่ต้องตกใจไป วันที่ไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงานมีกันได้ทุกคนเป็นเรื่องปกติ แต่ข่าวดีก็คือ เรามีวิธีที่จะช่วยทวงคืนความคิดสร้างสรรค์ ด้วย 6 เทคนิคฝึกสมองที่มีผลการวิจัยยืนยัน ตัวช่วยที่จะทำให้คุณกลับมาสมองแล่นอีกครั้ง
389 ผู้เข้าชม
การเตรียมตัวก่อนฝึกอบรมพนักงาน ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การจัดฝึกอบรมที่จัดผ่านไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ และนี่คือ 8 ขั้นตอนที่เรานำมาฝากครับ
463 ผู้เข้าชม
แน่นอนว่าการจะเป็นหัวหน้าที่ลูกน้องไว้วางใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความน่าเชื่อถือไม่ใช่ตำแหน่งที่สามารถแต่งตั้งให้ตัวเองได้ แต่มันเกิดจากการกระทำ มาจากผลงานที่คุณทำและความรู้สึกของคนอื่นที่มีต่อคุณ มันไม่ใช่การที่คุณต้องเป็นคนที่เก่งที่สุดหรือทำงานเยอะที่สุด แต่ต้องมีความรับผิดชอบมากที่สุด ไม่ใช่แค่รับผิดชอบคนในทีม หรือรับผิดชอบงานของตัวเองเท่านั้น แต่รับผิดชอบการกระทำและคำพูดของตัวเองด้วยเช่นกัน เพราะนั่นคือคุณสมบัติที่ทำให้ใครๆก็ไว้ใจและอยากทำงานด้วย ซึ่งพอจะมีแนวทางที่ควรรู้ ดังนี้
386 ผู้เข้าชม
สำหรับหัวหน้างานการตั้ง KPI ให้ลงตัวกับคนในทีมเป็นเรื่องสำคัญ การรู้เทคนิคกำหนด KPI หรือ Key Performance Indicator แบบทีมเวิร์ค ให้งานดี งานเดิน ไม่เกินตัว จะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพ ไม่หนักหนาเกินรับไหวและไม่น้อยเกินไปจนขาดความท้าทาย
954 ผู้เข้าชม
วันนี้คลื่นลูกใหม่ “คน Gen Z” กำลังก้าวสู่สังคมคนทำงานอย่างเต็มตัวและเป็น First Jobber ที่เป็นกำลังแรงงานหลักของหลาย ๆ บริษัท แต่ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ ต้องเผชิญกับการลาออกของเด็กจบใหม่เป็นจำนวนมาก แม้บางแห่งจะให้เงินเดือนสูงก็ตาม
420 ผู้เข้าชม
ยิ่งใครมีรายได้มากก็ย่อมต้องเสียภาษีมาก พอมานั่งคำนวณดูแล้วเป็นรายจ่ายที่มีอัตราสูงพอดูเลย แต่รัฐบาลเองก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้น มีการออกกฎหมายที่ให้สิทธิประโยชน์กับผู้มี เงินได้ทุกคนในการลดหย่อนภาษี แถมยัง สอดแทรกกลยุทธ์ให้เหล่ามนุษย์เงินเดือน ทั้งหลายได้ประหยัดภาษีไปพร้อมกับการลงทุน ระยะยาวและการวางแผนทางการเงินเพื่อ วัยเกษียณ ได้อีกด้วย
530 ผู้เข้าชม
หากธุรกิจของคุณเริ่มมีการจ้างลูกจ้างแล้วก็จะมีหน้าที่ขึ้นทะเบียนให้ลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนของกองทุนประกันสังคมโดยนายจ้างจะจ่ายเงินประกันสังคมสมทบร่วมพร้อมกับที่หักออกจากรายได้ของพนักงานในทุกๆเดือนและยังมี "กองทุนเงินทดแทน" อีกกองทุนหนึ่งที่นายจ้างจะต้องจ่ายเงินทดแทนประจำปีให้ในช่วงทุกต้นปี ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ก็ถึงเวลาต้องส่งรายงานค่าจ้างที่จ่ายจริงแก่สำนักงานประกันสังคมแล้ว
2282 ผู้เข้าชม
52638 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์